Shopping Cart

No products in the cart.

ฝันร้ายของสาว ๆ ริ้วรอยก่อนวัย ปัญหาผิวที่ไม่ควรมองข้าม 

“ริ้วรอย” เป็นสัญญาณแห่งวัยที่สามารถปรากฏขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ริ้วรอยก่อนวัย” ที่เกิดขึ้น ที่มักสร้างความกังวลใจให้กับสาวๆ หลายคน เพราะริ้วรอยเป็นเครื่องเตือนใจถึงวัยที่เพิ่มขึ้น และความร่วงโรยของผิวพรรณ บทความนี้จะมาทำความรู้จักกับสาเหตุ วิธีป้องกัน และวิธีลดเลือนริ้วรอย เพื่อชะลอวัยไม่ให้ผิวเกิดริ่้วรอยก่อนวัยอันควร    

สาเหตุของริ้วรอยก่อนวัย 

ริ้วรอยก่อนวัยไม่ได้เกิดขึ้นจากอายุที่เพิ่มขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เป็นตัวเร่ง ให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายขึ้นด้วย ได้แก่

แสงแดด

รังสี UV ในแสงแดด เป็นตัวการสำคัญที่ทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินในผิว ซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยให้ผิวแข็งแรง มีความยืดหยุ่น เมื่อคอลลาเจนและอีลาสตินถูกทำลาย ผิวจะสูญเสียความยืดหยุ่น เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ง่าย

มลภาวะ

มลภาวะทางอากาศ เช่น ฝุ่น ควัน ไอเสียรถยนต์ เป็นตัวการทำร้ายผิว เพราะอนุภาคเล็ก ๆ สามารถแทรกซึมเข้าสู่ผิวหนัง และไปทำลายเซลล์ผิวได้ ส่งผลให้ผิวอ่อนแอลง และเกิดริ้วรอยก่อนวัย 

พฤติกรรม

พฤติกรรมบางอย่างเป็นตัวเร่งให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงสีหน้าบ่อย ๆ การนอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอที่ทำให้ผิวไม่ได้รับการฟื้นฟู รวมถึงการสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์ที่ล้วนเป็นพฤติกรรมที่ทำลายสุขภาพผิว 

พันธุกรรม 

พันธุกรรมเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้บางคนมีแนวโน้มเกิดริ้วรอยง่ายกว่าคนอื่นด้วยเช่นกัน  

ผลกระทบของริ้วรอยก่อนวัย 

ริ้วรอยก่อนวัย ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อความสวยงาม แต่ยังส่งผลกระทบต่อความมั่นใจ ทำให้ดูมีอายุมากกว่าความเป็นจริง ลดทอนความมั่นใจในตัวเอง เมื่อต้องพบปะผู้คน  และอาจส่งผลกระทบต่อโอกาสต่าง ๆ ในชีวิตได้ เช่น โอกาสในการทำงาน ที่ให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอกมากเป็นพิเศษ 

วิธีป้องกันและลดเลือนริ้วรอยก่อนวัย 

ปกป้องผิวจากแสงแดด

ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน แม้ในวันที่ไม่มีแดด เลือกครีมกันแดด ที่มีค่า SPF 30 PA+++ ขึ้นไป และควรทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมงด้วย หากต้องเผชิญแสงแดดจัด ๆ  

หลีกเลี่ยงมลภาวะ

สวมหน้ากากอนามัย เมื่อต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีมลภาวะสูง 

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 7-8 ชั่วโมง ดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อย 8 แก้ว/วัน รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ งดสูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์

ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

เลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยชะลอริ้วรอย: เช่น เรตินอล วิตามินซี เปปไทด์ 

เติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับผิว

อย่าลืมทำให้ผิวชุ่มชื้นด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ หรือเซรั่มบำรุงผิว เช่น เซรั่มไฮยาลูรอน หากใช้เป็นประจำจะช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ ได้

ริ้วรอยก่อนวัย เป็นปัญหาผิวที่สามารถป้องกันได้ หากเริ่มต้นดูแลตัวเอง ตั้งแต่อายุยังน้อย การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม และเติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับผิวอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยชะลอริ้วรอย ให้ผิวอ่อนเยาว์ได้ยาวนานขึ้น